Monday, July 27, 2009

Advertisement

------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Blog Name : ฟ้าทะลายโจร
Search Terms For : ฟ้าทะลายโจร
Top searches : ฟ้าทะลายโจร[EXTRACT] 1. ฟ้า ทะลาย โจร 100 2. ฟ้า ทะลาย 100 3. ฟ้า ทะลาย สรรพคุณ 10 4. ฟ้า ทลาย โจร 5 5. ว่า น หางจระเข้ 5 6. ขมิ้นชัน 5 7. สรรพคุณ สมุนไพร 5 8. ฟ้า ทะลาย โจน 5 9. บอระเพ็ด 0 10. บัวบก 0 Embed this table

Rising searches : ฟ้าทะลายโจร[EXTRACT] 1. ฟ้า ทะลาย โจร 100 2. ฟ้า ทะลาย 100 3. ฟ้า ทะลาย สรรพคุณ 10 4. ฟ้า ทลาย โจร 5 5. ว่า น หางจระเข้ 5 6. ขมิ้นชัน 5 7. สรรพคุณ สมุนไพร 5 8. ฟ้า ทะลาย โจน 5 9. บอระเพ็ด 0 10. บัวบก 0 Embed this table [EXTRACT] 1. ขมิ้นชัน Breakout 2. ฟ้า ทลาย โจร Breakout 3. ฟ้า ทะลาย สรรพคุณ Breakout 4. ฟ้า ทะลาย โจน Breakout 5. ว่า น หางจระเข้ Breakout 6. สรรพคุณ สมุนไพร Breakout 7. ฟ้า ทะลาย โจร +80% 8. ฟ้า ทะลาย +70% Embed this table

สรรพคุณฟ้าทะลายโจร
รูปต้น ฟ้าทะลายโจร

ฟ้าทะลายโจร สรรพคุณ
ชื่อไทย ฟ้าทะลายโจร
ชื่อวิทยาศาสตร์ Andrographis paniculata
วงศ์ ACANTHACEAE
ชื่อท้องถิ่น ฟ้าทะลายโจร น้ำลายพังพอน (กรุงเทพฯ) หญ้ากันงู (สงขลา) ฟ้าสะท้าน(พัทลุง) คีปังฮี(จีน)
ส่วนที่ใช้เป็นยา ใบและลำต้น
ช่วงเวลาที่เก็บเป็นยา เก็บใบและลำต้น (เหนือดิน) ในช่วงที่เริ่มมีดอก(ประมาณ 3 เดือน หลังปลูก) ล้างให้สะอาดและเก็บในที่แห้ง และไม่ควรเก็บไว้นานเกิน 1 ปี เพราะสารสำคัญจะสลายไปหมด
รสและสรรพคุณ ยาไทยรสขม เย็น แก้ไข้ และอาการเจ็บคอ
การปลูก ฟ้าทะลายโจรเป็นพืชที่ปลูกง่ายโดยใช้เมล็ดโรยลงดิน ไม่ต้องลึกนักและใช้ดินกลบ รดน้ำให้ชุ่ม ประมาณ 3-4 เดือนจะสามารถเก็บใบมาใช้ได้ ฟ้าทะลายโจรปลูกได้ดีในดินแทบทุกชนิด เหมาะที่จะปลูกในฤดูฝน
วิธีใช้ ใบฟ้าทะลายโจรใช้รักษาอาการไข้ และอาการท้องเสีย มีวิธีใช้ดังนี้
1. ยาลูกกลอน นำใบฟ้าทะลายโจรสดล้างให้สะอาด ผึ่งลมให้แห้ง (ห้ามตากแดด) บดเป็นผงให้ละเอียด ปั้นกับน้ำผึ้งเป็นยาลูกกลอน ผึ่งลมให้แห้ง เก็บไว้ในขวดแห้งและมิดชิด รับประทานครั้งละ 1 กรัม วันละ 4 ครั้ง ก่อนอาหารและก่อนนอน
2.ยาดองเหล้า นำใบฟ้าทะลายโจรแห้งขยำให้เป็นชิ้นเล็กๆ ใส่ในขวดแก้ว ใช้เหล้าโรงแช่ให้น้ำท่วมยาเล็กน้อย ปิดฝาให้แน่น เขย่าขวดหรือคนยาวันละ 1 ครั้ง ครบ 7 วัน กรองเอาแต่น้ำเก็บไว้ในขวดที่มิดชิดและสะอาด รับประทานครั้งละ 1- 2 ช้อนโต๊ะ(รสขมมาก) วันละ 3-4 ครั้งก่อนอาหาร)
3.ยาต้ม ใช้ใบฟ้าทะลายโจรสด 1-3 กำมือ ต้มกับน้ำ 10-15 นาที ดื่มก่อนอาหารวันละ 3 ครั้ง หรือเวลามีอาการ(แก้อาการเจ็บคอ ใช้เพียง 1 กำมือ)
ฟ้าทะลายโจรรักษาฝีแผลพุพอง เตรียมโดยใช้ใบฟ้าทะลายโจรตำพอกหรือคั้นน้ำ ทาบริเวณฝีแผลผุพอง
ข้อควรระวัง
1.บางคนรับประทานยาฟ้าทะลายโจรจะเกิดอาการปวดท้อง ท้องเสีย ปวดเอว เวียนหัว แสดงว่าแพ้ยาให้หยุดยาและเปลี่ยนไปใช้ยาอื่น
2.ไม่ควรรับประทานยาฟ้าทะลายโจรติดต่อกันเป็นเวลานาน เพราะฟ้าทะลายโจรเป็นยาเย็นรับประทานติดต่อกันจะทำให้มือ เท้าชา อ่อนแรงได้
3.การเตรียมยาฟ้าทะลายโจรในรูปแบบยาลูกกลอนและยาดองไม่ควรเก็บไว้นานเกิน 3 เดือนเพราะยาจะเสื่อมคุณภาพ

Popular Posts

Advertisement

ฟ้าทะลายโจร เป็นพืชสมุนไพรไทยที่มีสรรพคุณในการรักษาโรคได้อย่างน่าอัศจรรย์ นอกจากจะนิยมใช้รักษาโรคร้ายไข้หวัด2009แล้วยังสามารถนำมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์สมุนไพรได้หลากหลายรูปแบบ...